Mới trúng tuyển đơn dệt may tại Nhật Bản cần chuẩn bị gì?

Mình là Những, 1989, mới trúng tuyển đơn hàng dệt may tại tỉnh Fukui – Nhật Bản, đỗ tuyển mình sẽ phải học thêm 3 - 4 tháng đào tạo nâng cao. Trong thời gian này tới lúc xuất cảnh mình phải chuẩn bị thêm những gì? Những kinh nghiệm cần thiết nào phải có trước khi xuất cảnh?

1. Các giấy tờ cần chuẩn bị sau trúng tuyển

Khi đăng kí đơn hàng và làm hồ sơ nộp thi tuyển đơn hàng, người lao động bắt buộc phải chuẩn bị các loại giấy tờ: sơ yếu lý lịch, sổ hộ khẩu, chứng minh thư, giấy khai sinh, bằng cấp các loại, giấy xác nhận nhân sự.

- Hộ chiếu:

Sau khi trúng tuyển, người lao động sẽ phải chuẩn bị thêm Hộ chiếu (passport), hộ chiếu xin lại Công an tỉnh. Trong trường hợp chưa có hộ chiếu thì phải cung cấp được giấy hẹn (biên nhận) lấy hộ chiếu.

- Hồ sơ vay vốn ngân hàng:

Có tới trên 95% số lao động đăng kí tham gia xuất khẩu lao động đều không có đủ khả năng trả chi phí đi tu nghiệp sinh tại nhật bản để đi Nhật. Vì thế, hầu hết người lao động đều cần chuẩn bị hồ sơ để có thể vay vốn tại ngân hàng địa phương.

Kết quả hình ảnh cho can lam gi khi trung tuyen xkld

2. Chuẩn bị tâm thế, tinh thần học tập tốt

Sau khi trúng tuyển, người lao động có thể yên tâm chắc chắn sau 4-5 tháng nữa là mình có thể xuất cảnh sang Nhật làm việc. Trong thời gian 4-5 tháng này, người lao động cần chuẩn bị một tâm lý thật tốt, tinh thần thoải mái để học tập hiệu quả nhất.

Trong thời gian học đào tạo nâng cao tiếng và tay nghề này, người lao động nên chú ý học. Sau khi thi đỗ và học đào tạo nâng cao, người lao động không phải thi lại nữa mà sẽ sang Nhật làm việc ngay sau khi kết thúc khóa học.

=>> Xem thêm: muc luong xuat khau lao dong nhat ban

3. Học tiếng Nhật với các từ vựng chuyên ngành dệt may

Sau khi thi đỗ đơn hàng may, người lao động sẽ phải học thêm một số câu giao tiếp cơ bản trong nhà xưởng và các từ vựng chuyên ngành may để làm việc được thuận lợi nhất.

 ベルトループ Con đỉa, dây passant
 裏マーベルト Dây bao xung quanh trong cạp
パイピング Dây viền
吊り Dây treo
釦ホール Khuy
穴かがり Lỗ khuy
タック Ly 
カフス Măng séc 
ベルトループ Đỉa
オーバーロック Vắt sổ 3 chỉ

4. Đồ dùng tư trang trước khi xuất cảnh

- Hộ chiếu Passport và vé máy bay, sau khi làm thủ tục ở sân bay Nhật Bản thì phải giữ thật cẩn thận.

- Thẻ Lưu trú (在留カード đọcざいりゅうかーど)

- Bằng cấp ở Việt Nam

- Ảnh thẻ: Người lao động nên mang thật nhiều ảnh thẻ sang Nhật (3x4 và 4x6) vì thời gian đầu bạn sang Nhật sẽ cần phải dán ảnh thẻ vào rất nhiều loại giấy tờ khác nhau. Đi chụp ảnh thẻ tại Nhật cũng khá đắt.

Ảnh thẻ phải theo tiêu chuẩn áo trắng, phông nền trắng, đầu tóc gọn gàng. Ảnh thẻ bạn nên chụp tại công ty để tránh chụp ảnh không đúng quy cách, tỉ lệ… Nếu phải chụp lại sẽ rất mất công và tốn kém.

Lưu ý: Giấy tờ tùy thân có hiệu lực duy nhất tại Nhật là hộ chiếu; mọi giấy tờ khác như chứng minh thư, sổ hộ khẩu bản chính người lao động không nên mang theo.

- Trang phục: Bạn nên mang nhiều quần áo mùa hè thay vì những những quần áo đông dày. Cách hay nhất là vào google tìm kiếm “Tokyo weather” hay “東京天気予報”) sẽ biết thời gian đó nhiệt độ ở khu vực đó là bao nhiêu, thời tiết lạnh hay ấm.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp các bạn lao động đã trúng tuyển đơn hàng may có nhiều thông tin hữu ích để yên tâm học đào tạo tay nghề và học tiếng; chuẩn bị được tâm thế sẵn sàng sang Nhật lao động nhé! Trong quá trinh học tập và chuẩn bị xuất cảnh, người lao động có bất kì thắc mắc nào có thể liên hệ trực tiếp với cán bộ của công ty để được hỗ trợ kịp thời!

Công ty xuất khẩu lao động nhật bản uy tín tại Hà Nội Chúc các bạn thành công!